Phòng chóng dịch bệnh
Thứ 4, Ngày 29/11/2017, 10:00
Biện pháp phòng bệnh do vi rút Zika
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/11/2017
TTĐT - Bệnh do vi rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes aegypti truyền. Ngoài ra, bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con. Hiện chưa có văcxin phòng bệnh, vì vậy Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng tránh để hạn chế dịch bệnh lây lan nhanh

Phòng tránh muỗi đốt

Con đường lây truyền chủ yếu của vi rút Zika là qua muỗi Aedes aegypti. Do đó, biện pháp hữu hiệu nhất đề tránh nhiễm vi rút Zika hiện nay là tăng cường diệt bọ gậy, loăng quăng, tránh bị muỗi đốt.


Muỗi Aedes aegypti truyền vi rút Zika

Theo đó, cần tích cực phòng muỗi đốt bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi. Dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống dịch. Đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn… để loại bỏ bọ gậy (loăng quăng).

Vùng có dịch cần triển khai các biện pháp diệt muỗi như quy trình phòng tránh dịch sốt xuất huyết, đảm bảo vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng đọng nước như các mảnh vỡ, lốp xe, vỏ lon, vũng nước đọng.


Ra quân diệt lăng quăng tại TX.Thuận An. Ảnh: Hồng Thuận

Cẩn trọng khi hiến và truyền máu, sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục

Bên cạnh nguyên nhân chính do muỗi, các cơ sở y tế trên thế giới đã ghi nhận một số trường hợp lây truyền vi rút Zika qua truyền máu và đường tình dục.

Chính vì vậy, để hạn chế vi rút Zika lây lan, việc hiến máu và truyền máu phải tuân thủ các quy trình chuẩn an toàn. Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc đi/đến/về từ vùng dịch do vi rút Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh (sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu) hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ hay bạn tình trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền vi rút Zika qua đường tình dục.

Phụ nữ mang thai nên làm gì?

Các chuyên gia cũng lo ngại mối liên quan tiềm ẩn giữa nhiễm vi rút Zika và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, do đó, phụ nữ mang thai được khuyến cáo là đối tượng cần quan tâm và giám sát sức khỏe. Ngày 05/4/2016, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn tạm thời chăm sóc phụ nữ mang thai trong bối cảnh dịch bệnh do vi rút Zika.

Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai cần áp dụng các biện pháp phòng, chống muỗi đốt để tránh lây truyền vi rút Zika và khám thai định kỳ. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết.


Lo ngại vi rút Zika lây sang phụ nữ mang thai gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Đối với phụ nữ có thai tại vùng dịch hoặc đi về từ vùng có dịch nếu có triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong các triệu chứng như đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần xét nghiệm để phát hiện vi rút Zika.

Vợ, chồng, bạn tình đang sống hoặc trở về từ vùng dịch nếu có ý định mang thai cần đến cơ sở y tế để khám, tư vấn trước khi quyết định mang thai.

Người từ vùng dịch trở về cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong quá trình mang thai để tránh lây truyền vi rút Zika cho mẹ và con.

Phương Chi (tổng hợp)​

Lượt người xem:  Views:   1
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Ảnh
Video
Phòng chóng dịch bệnh