Thông tin Y học cộng đồng
Thứ 4, Ngày 21/03/2018, 11:00
Phát triển nghề công tác xã hội trong lĩnh vực y tế
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/03/2018
​Hiện nay, nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng cao, trong khi đó nhiều bệnh viện đã trở nên quá tải. Là cầu nối giữa người bệnh và bác sĩ, tham gia các hoạt động chăm sóc, tư vấn, phục vụ người dân,v.v. người làm công tác xã hội (CTXH) tại các bệnh viện, trung tâm y tế đã góp phần nâng cao chất lượng của ngành y. Trong khi nhiều bệnh viện tuyến trên thường xuyên trong tình trạng quá tải. Nhân viên y tế không có đủ thời gian và khả năng để giải quyết nhiều nhu cầu bức xúc của người bệnh. Sự không bằng lòng của người bệnh đối với các cơ sở y tế và sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa người bệnh với thầy thuốc, v.v. đều có thể xảy ra.
Để khắc phục tình trạng nói trên, cũng như thúc đẩy, phát triển CTXH trong ngành Y, Bộ Y tế đã xây xựng và triển khai “Đề án phát triển nghề CTXH trong ngành Y tế giai đoạn 2011-2020”. CTXH trong bệnh viện là các hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh và các nhân viên y tế trong bệnh viện nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh. Mục đích là hỗ trợ các nhóm đối tượng khắc phục những khó khăn về xã hội để đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Nhân viên CTXH trong bệnh viện là cầu nối để giải quyết các mâu thuẫn giữa người bệnh và nhân viên y tế, giữa người bệnh và người bệnh, người bệnh và người nhà người bệnh, v.v.

161215thanh.jpg

CTXH trong bệnh viện có nhiệm vụ bảo vệ quyền được chăm sóc sức khỏe của người bệnh thông qua việc tư vấn các vấn đề xã hội có liên quan cho người bệnh và gia đình của họ trong quá trình điều trị; tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ trên cơ sở tìm hiểu và phân tích các yếu tố xã hội có ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh; kết nối các dịch vụ hỗ trợ cho từng người bệnh; nghiên cứu cung cấp bằng chứng từ thực tế hoạt động để đề xuất chính sách; hỗ trợ giải tỏa tâm lý cho  người bệnh, người nhà và nhân viên y tế,v.v. Ngoài ra CTXH trong bệnh viện còn có nhiệm vụ giúp đỡ và tìm nguồn tài trợ cho các người bệnh nghèo, công tác truyền thông và quan hệ công chúng trong bệnh viện, tham gia công tác đào tạo tại bệnh viện,v.v.
Công tác xã hội trong bệnh viện thực sự có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. CTXH không đơn thuần chỉ là công tác từ thiện trong bệnh viện, như các bữa ăn, nồi cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo, tặng quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Có thể khẳng định rằng CTXH trong bệnh viện là một nội dung hoạt động rất quan trọng trong quá trình chuyên nghiệp hoá lĩnh vực công tác xã hội, góp phần không nhỏ vào công cuộc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Đồng thời, việc thực hiện thành công “Đề án phát triển nghề công tác xã hội trong lĩnh vực y tế” sẽ góp phần đáng kể cải thiện năng lực của hệ thống Y tế Việt Nam./. 
Bích Hạnh

Lượt người xem:  Views:   1
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Ảnh
Video
Thông tin Y học cộng đồng