Thông tin Y học cộng đồng
Thứ 5, Ngày 30/11/2017, 10:00
GIỮ SỨC KHỎE NGÀY TẾT
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/11/2017
Thông thường khi đến ngày lễ tết, chúng ta hay cho phép mình “xả láng”, để rồi sau một tuần nghỉ lễ, cơ thể bị tăng cân, uể oải, mệt mỏi,… không muốn bắt đầu lại công việc. Vui xuân, vui tết, nhưng các bạn hãy luôn giữ sức khỏe và an toàn, phòng ngừa về các nguy cơ gia tăng đồng hành cùng dịp lễ tết. Làm thế nào để vừa tận hưởng lễ tết thật trọn vẹn, vừa giữ được sức khỏe để bắt đầu một năm mới? Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn.

1. Hạn chế ăn dầu mỡ

Trong những ngày tết, thật khó mà cưỡng lại các món ăn hấp dẫn như thịt kho tàu, bánh chưng bánh tét... nhưng đó là những món dễ khiến bạn tăng cân, tăng cholesterol máu, dễ bị các bệnh tim mạch. Để giảm lượng thức ăn, bạn nên hạn chế ăn những món ăn nhiều mỡ, nên chia bữa ăn ra thành nhiều bữa nhỏ, mỗi lần ăn một ít. Ngoài ra, cần chú ý ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây.

2. Về cúm gia cầm

Tết cổ truyền không thể thiếu thịt gà trong mâm cỗ. Mùa lạnh, cùng với việc buôn bán và giết mổ gia cầm ồ ạt để phục vụ trong dịp tết, nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm theo đó cũng tăng cao. Bạn có thể bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng khỏi nguy cơ nghiêm trọng này bằng một số hành động chủ yếu sau đây: Tránh tiếp xúc với gia cầm ốm và chết. Báo cáo ngay với chính quyền địa phương khi có trường hợp gia cầm ốm và chết xảy ra. Giết mổ an toàn tất cả các loại gia cầm (đeo khẩu trang, găng tay và sử dụng chất tẩy rửa). Nấu chín kỹ thịt gia cầm (không ăn thịt vẫn còn màu hồng, trứng ốp la chưa chín hoặc tiết canh vịt). Rửa tay với xà phòng trước và sau khi tiếp xúc với gia cầm sống.

3.Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là một vấn đề nghiêm trọng. Có thể gây bệnh trầm trọng, thậm chí dẫn tới tử vong. Ngộ độc thực phẩm thường xảy ra do thiếu vệ sinh, dễ gặp vào dịp tết. Mọi người nên duy trì một số thói quen đơn giản giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm. Đó là: Thường xuyên rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi chuẩn bị bữa ăn. Để riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín. Nấu chín kỹ thức ăn. Chỉ dùng nước sạch và thực phẩm an toàn (bạn nên tìm mua thực phẩm tại các cửa hàng quen, tin cậy, các sản phẩm có thương hiệu, tên tuổi).

4. Uống nhiều nước lọc

Ngày thường bạn đã được khuyên uống nhiều nước mỗi ngày. Vào ngày tết bạn càng phải lưu ý hơn đến điều này vì thông thường trong những bữa ăn ngày tết, bạn uống nước ngọt hoặc bia nhiều hơn nước lọc. Những thức uống đó và một số thức khác như rượu, trà, cà phê thực chất chỉ giúp bạn giải khát chứ không thể bổ sung nước cho cơ thể tốt bằng nước lọc. Hãy cố gắng uống nhiều nước lọc trong ngày.

6. An toàn giao thông

Là vấn đề cần đặc biệt lưu tâm trong ngày tết. Hầu hết tất cả các ca tử vong và thương tích đều có thể phòng tránh được. Vì thế, hãy đội mũ bảo hiểm chất lượng cao, cài quai đúng hướng dẫn là cách duy nhất và có hiệu quả nhất trong việc giảm thương tích đầu và tử vong do va chạm xe máy gây ra. Đồng thời hãy luôn ghi nhớ, đừng bao giờ lái xe sau khi uống rượu bia. Lái xe máy hoặc ô tô sau khi uống rượu bia (ngay cả chỉ một lượng rất nhỏ) làm gia tăng đáng kể nguy cơ xảy ra va chạm giao thông đường bộ. Nếu bạn uống rượu bia và lái xe, bạn không chỉ tự giết mình mà còn có nguy cơ giết hại những người vô tội khác. 

7. Cố gắng duy trì chế độ tập luyện

Thông thường trong ngày tết, bạn sẽ mất nhiều thời gian cho việc nấu nướng, dọn dẹp, đi chúc tết... và không còn thời giờ cho việc tập luyện thể thao. Ngoài ra, những địa điểm tập luyện cũng không mở cửa phục vụ trong dịp tết. Vậy thì tại sao bạn không tập luyện tại nhà? Những động tác vận động toàn thân sẽ giúp bạn tiêu hao lượng calo thừa và cho bạn một tinh thần sảng khoái. Chỉ cần 15 phút tập mỗi ngày trong suốt những ngày nghỉ, bạn sẽ cảm thấy thật khỏe khoắn để bắt tay vào những dự định cho năm mới.

Chúc các bạn đón một mùa lễ tết thật vui tươi, an toàn và khỏe mạnh!

BS Văn Thành Hoàng Phượng

Lượt người xem:  Views:   1
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Ảnh
Video
Thông tin Y học cộng đồng