Tin Tức - Sự Kiện
Thứ 5, Ngày 01/09/2022, 12:00
CHIẾN DỊCH UỐNG BỔ SUNG VẮC XIN BẠI LIỆT bOPV VÀ TIÊM BỔ SUNG VẮC XIN SỞI - RUBELLA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG NĂM 2022
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/09/2022
Từ năm 2000, Việt Nam đã thanh toán được bệnh bại liệt. Tuy nhiên, bệnh vẫn chưa thanh toán được trên quy mô toàn cầu do tỷ lệ tiêm chủng thấp và tình trạng vệ sinh kém ở một số quốc gia. Trước tình hình này, Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo các quốc gia cần tăng cường tiêm chủng thường xuyên cho trẻ dưới 1 tuổi và tiêm bổ sung phòng bệnh bại liệt cho trẻ ở những vùng có nguy cơ cao.
Đối với bệnh sởi và Rubella, đây là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virut Sởi và virut Rubella lây truyền qua đường hô hấp, có khả năng lây lan nhanh và bùng phát thành dịch. Bệnh Sởi đặc biệt nguy hiểm vì đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em do các biến chứng viêm phổi, viêm não, tiêu chảy nặng và suy dinh dưỡng. Bệnh Rubella phần lớn có biểu hiện nhẹ. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, nếu trong 3 tháng đầu của thai kỳ bị mắc Rubella có thể gây sảy thai, thai chết lưu, sinh non. Trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ bị mắc các hội chứng Rubella bẩm sinh như di tật tim, đục thủy tinh thể, mù lòa, điếc, chậm phát triển, v.v. Vì vậy, phụ nữ cần được tiêm chủng Vaccine phòng bệnh Rubella trước khi mang thai ít nhất 2 tháng.
Tại Bình Dương, nhiều năm qua, tình hình tiêm chủng vắc xin Sởi Rubella và uống vắc xin ngừa bại liệt đạt tỷ lệ thấp. Do đó, việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động uống bổ sung vắc xin bại liệt và tiêm bổ sung vắc xin sởi Rubella có ý nghĩa quan trọng trong việc chủ động phòng ngừa dịch bệnh quay trở lại.
Tháng 8/2022, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch uống bổ sung Vắc xin bại liệt bOPV và tiêm bổ sung Vắc xin Sởi Rubella trên 9 huyện, thị, thành phố và 91 xã phường thị trấn trong tỉnh với mục tiêu tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh bại liệt, bệnh Sởi Rubella trong cộng đồng, bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt, hướng tới thanh toán bệnh Sởi.
Chiến dịch sẽ được diễn ra trong tháng 9 và tháng 10 năm 2022, áp dụng với trẻ từ đủ 1 tuổi đến 5 tuổi (trẻ sinh từ ngày 01/01/2017 đến ngày 05/9/2022). Bao gồm cả những trẻ trước đó đã tiêm Vắc xin có thành phần Sởi, Rubella, và trẻ đã uống hoặc tiêm vắc xin bại liệt trước đó. Lịch tiêm cụ thể như sau:
-Từ ngày 05/9 đến ngày 26/9/2022 sẽ tiến hành tiêm bổ sung vắc xin Sởi Rubella. Từ ngày 27/9 đến ngày 30/9/2022, tiêm vét vắc xin Sởi Rubella.
- Đối với uống vắc xin ngừa bại liệt, sẽ tổ chức 2 vòng uống bổ sung cách nhau 1 tháng. Vòng 1 từ ngày 05/9 đến ngày 26/9/2022. Uống vét từ ngày 27/9 đến ngày 30/9/2022. Vòng 2 từ ngày 05/10 đến ngày 26/10/2022. Uống vét từ ngày 27/10 đến ngày 30/10/2022.
- Lưu ý: Vắc xin Sởi Rubella an toàn và hiệu quả khi tiêm chủng cùng lúc với Vắc xin bạch hầu ho gà uốn ván, HIb, viêm gan B hoặc uống Vitamin A. Tuy nhiên, không được tiêm đồng thời 2 mũi Vắc xin khác nhau vào cùng 1 vị trí tiêm. Một số Vắc xin như bại liệt OPV, thủy đậu, lao. Có thể ảnh hưởng đến hiêu quả miễn dịch của Vắc xin Sởi Rubella và bại liệt.
- Vắc xin bại liệt, sởi, rubella là vắc xin an toàn, thông thường sau khi tiêm chỉ có phản ứng nhẹ như sốt, nổi ban và sẽ tự khỏi sau vài ngày.
- Sau tiêm, nếu trẻ có các biểu hiện như sốt cao trên 39 độ, co giật, khó thở, tím tái, phát ban, bú ít, bỏ bú. Hãy đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời./.
Ds. Giang Nhung
tvx15.jpg

Lượt người xem:  Views:   50902
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Tin Tức - Sự Kiện